Mối quan hệ giữa Traffic thoại và 2G.


Mối quan hệ giữa Traffic thoại và 2G.
    Trong mạng 2G ta thấy có một mối liên hệ khá rõ nét giưa lưu lượng thoại và số lượng cuộc Drop. Tại sao lại có mối liên hệ như vậy? việc phân tích mối quan hệ này có ý nghĩa gì cho ngành tối ưu vô tuyến? Bài viết này sẽ cố gắng phân tích diễn giải cho mối quan hệ đó.
Công nghệ 2G hiện tại, thì mỗi bộ thu phát được sử dụng 1 cặp tần số( đường lên/ đường xuống), việc sử dụng tần số này của khách hàng được phân theo nhịp thời gian. Có 8 khách hàng luân phiên nhau sử dụng trong các nhịp thời gian được định sẵn chính xác với nhịp đồng bộ của hệ thống.
    Với 90 triệu dân sử dụng điện thoại thì số lượng bộ thu phát sử dụng là rất lớn, số lượng trạm phát sóng sẽ rất lớn. Để hạn chế điều này thì số lượng tần số được sử dụng sẽ nhiều hơn, vì thế số lượng trạm phát sóng sẽ giảm xuống. Nhưng với 90 triệu dân thì số lượng tần số cũng vô cùng lớn, quỹ tần số không thể đáp ứng được cho nhu cầu này. Lời giải cho việc này là tái sử dụng tần số, tức là với 1 phổ tần cho phép sử dụng chung ở các khu vực khác nhau, ở các khu vực địa lý khác nhau được sử dụng phổ tần là giống nhau.
    Và bài toán phải giải cho tối ưu vô tuyến là làm sao lựa chọn khu vực địa lý để các khu vực này được sử dụng quỹ tần số giống nhau. Đi tìm lời giải này là một trong các công việc hằng ngày của tối ưu vô tuyến.
    Nếu việc làm này không tốt, các kênh sẽ gây nhiễu cho nhau, chất lượng thoại sẽ kém và gây Drop cuộc gọi. Giả sử tái sự dụng tần bằng 2, thì xác suất trùng kênh tần số sẽ là 1/8, tái sử dụng bằng 3, thì xác suất trùng kênh là 2/8. Nếu tái sử dụng bằng 9, thì xác suất trùng kênh là 100%.
Từ các luận điểm trên ta thấy rằng, càng nhiều người sử dụng thì phải cần nhiều bộ thu phát và tần số, từ đó làm tái sử dụng tần số nhiều hơn và xác suất gây nhiễu với nhau nhiều hơn.
    Phân tích số liệu thống kê theo giờ trong 1 tuần của 1 khu vực cụ trên thế giới. Cho ta thông tin sau:


    Nhìn vào đồ thị ta thấy, Traffic thoại 2G và số cuộc Drop có mối liên hệ rõ nét, những mẫu nằm trên đồ thị thì Drop ít hơn số traffic sinh ra, ngượi lại những mẫu nằm dưới số cuộc Drop nhiều hơn traffic sinh ra, những mẫu càng xa là những mẫu phải xem sét nguyên nhân để tối ưu vô tuyến.
Phương trình: y = 3.5854x-21.226 khái quát mối liên hệ giữa Call dropped và traffic thoại tại khu vực khảo sát. Phương trình này cho ta quy luật là cứ 3.585 Erlang thì có 1 cuộc Drop.
Ý nghĩa trong tối ưu vô tuyến.
Lưu chọn những mẫu nằm dưới phương trình, theo thứ tự cách xa phương trình và có traffic cao để ưu tiên phân tích tối ưu.
Trong việc quan sát, và đánh giá xu thế chất lương mạng, nếu như hệ số 3.585 cao hơn thì đánh giá là chất lượng mạng tốt hơn, ít Drop hơn. Còn ngược lại có thể đánh giá là chất lượng mạng tồi hơn.
Trong việc đưa ra chỉ tiêu kỹ thuật. Giả sử do khuyến mại, lưu lượng tăng cao 40% so với hiện tại, vậy chỉ tiêu kỹ thuật Drop là bao nhiêu? Việc này bây giờ thật là đơn giản, chỉ cần đưa lưu lượng và phương trình trên, ta sẽ có ngay được số lượng cuộc Drop tăng lên, từ đó tính được chỉ số Drop.