TRÌNH ĐỘ khai thác mạng lưới viễn thông- TRÌNH ĐỘ KHAI THÁC ẢNH

Trình độ khai thác mạng lưới ngày nay chính là trình độ khai thác ảnh. Trình độ khai thác ảnh càng cao thể hiện trình độ khai thác mang lưới càng tốt.

Một mạng lưới viễn thông với những đặc tính.

1. Rộng lớn. Nói tới mạng lưới viễn thông thì phải nghĩ ngay nó là rộng lớn, một công việc đại sự tầm quốc gia. Mạng lưới viễn thông phải bao phủ toàn bộ lãnh thổ của quốc gia để mang dịch vụ viễn thông tới từng người trong quốc gia đó, vì thế mạng lưới viễn thông rất rộng lớn.

2. Mạng lưới này vận hành 24/24 nó chịu tác động của thiên nhiên, nắng, mưa, gió, báo vì thế nó có xu hướng xuống cấp theo thời gian xử dụng

3. Tài sản mạng lưới rất lớn và có giá trị cao. Các quyết định đầu tư đòi hỏi thủ tục, thẩm tra kỹ lưỡng, bảo vệ kỹ càng khi mang vào sử dụng.

4. Lực lượng vận hành lớn, phân tán theo như hạ tầng mạng lưới, mạng lưới tới đâu thì bộ máy khai thác con người cần phải với tới đó để khai thác.

5. Mạng lưới viễn thông là phức tạp, tính tự động hóa cao và đỏi hỏi người lao động phải có kinh nghiệm khai thác.

6. Môi trường làm việc độc lập. Với địa hình rộng lớn thì đỏi hỏi người lao động phải có kỹ năng làm việc độc lập. Đây là yêu cầu bắt buộc, nó liên quan tới thời gian xử lý, liên quan tới chi phí sử dụng nguồn lực, và chi phí đi lại. Đây là chi phí chinh, chi phí ĐẮT ĐỎ nhất của vận hành khai thác.

7. Với lực lượng lao động đông đảo, thì việc lao động dịch chuyển ra, dịch chuyển vào là điều dễ hiểu, có người mới, có người cũ, người cũ thì tình thần làm việc, thói quan liêu càng làm cho trình độ và chất lượng công việc không đồng đều ở các khu vực, có tỉnh này làm tốt, tình khác làm kém. Hoặc với cùng 1 tỉnh, có huyện làm tốt, huyện làm kém, hoặc trong 1 huyện thì có nhân viên này làm tốt, nhân viên khác làm kém. Vì vậy việc chất lượng công việc, kiểm soát công việc là cực kỳ bức thiết, bức xúc. Với đặc tính nguồn lực lao động là trực tiếp, thì việc dịch chuyển ra/ vào nhiều như phân tích ở trên thì việc đào tạo là liên tục. Nhưng rõ ràng rằng giữa đào tạo và làm được là hai KHÁI NIỆM không có điểm chung. Bảo rằng đào tạo để làm tốt chỉ là phỏng đoán, công ty rễ xa lầy vào vòng xoáy đào tạo, mất công mất việc mà chất lượng không đi tới đâu.

Từ các đặc tinh trên của một công ty khai thác mạng lưới, cần một giải pháp rốt ráo, triệt để giải quyết tận gốc rẽ các vấn đề như đã kể trên.

Mô hình này gọi là: Flat- Support Online -Ontime.

 1.    Flat -Không còn xa: Hiện nay với hạ tầng viễn thông tốt, Internet ở khắp mọi nơi với tốc độ cao, máy Mobile với cấu hình cao, với khả năng lưu trữ chụp ảnh, video với giá thành hợp lý. Vì vậy việc ghi nhận các hành động, ghi nhận hiện trường là tức thời, trực quan và toàn diện nhất. Mỗi hành động ngoài hiện trường được phản ánh ngay tới mọi cấp. Khoảng cách về Địa lý bị xóa nhòa, thậm chí mô hình phân cấp tổ chức công việc cũng bị xóa nhòa. Các cấp đều nhận thông tin đầy đủ, chính xác cùng một thời điểm. Chưa bao giờ chúng tao có được điều kiện như ngày nay, bất kỳ một tỉnh miền núi xa xôi nào đó thì với người quản lý đều có thông tin về Daily activities hiện trường tưc thì.

2.    Support Online: Thông thường những người làm việc trực tiếp thì khả năng học hỏi, ghi nhớ là hạn chế, trong khi các nghiệp vụ ngày một nhiều, thâm chí cái cũ chưa kịp học thì cái mới đã ra, thậm chí người biên soạn còn không nhớ nội hàm huống chi là người làm trực tiếp với một núi nghiệp vụ, từ tứ phía rội xuống.

Hình: Mô hình cũ

Với mô hình cũ, không có support ta thấy đây chỉ là mô hình REPORT, báo cáo đơn thuần, không mang tính chất Vận hành. Mô hình này chỉ phù hợp với trình độ lao động và tổ chức cao. Nó phụ thuộc vào ý thức của người lao động.

Với mô hình trên thì việc đi kiểm tra, để kỷ luật người lao động giống như bắc cóc bỏ đĩa, ký luật xong thì người lao động cũng sẵn sàng nghỉ việc. Việc truyền thông bài học kinh nghiệm của việc kỷ luật cũng không có giá trị- Đặc biệt là công ty nước ngoài với ngôn ngữ và văn hóa khác biệt. Cùng là người Việt nam, được định nghĩa là trình độ và nhận thức tốt hơn mà kinh nghiệm rút mãi không hết thì nói chi người nước ngoài với trình độ nhận thức khác biệt văn hóa, ngôn ngữ không giống nhau.

Hỗ trợ tức thì, kiểm soát tới từng hành động: Với đặc tính là số lượng người Lao động lớn, trình độ không đồng đều, vì thế chất lượng khai thác cũng khác nhau ứng với trình độ nhân sự khác thác. Nhưng rõ ràng đứng về phía vai trò chủ đầu tư, họ không chấp nhận như vậy. Họ cần chất lượng tốt ở mọi nơi, mọi lúc. Vì thế việc làm đúng, làm đủ, làm tốt ở mọi nơi, mọi thời điểm là yêu cầu cho người làm khai thác.

Mô hình làm việc khai thác như sau sẽ giải quyết triệt để, rốt ráo tất cả các trở ngại như trên. Không còn trở ngại về khoảng cách, địa hình, trình độ lao động, ngôn ngữ, cách làm, đào tạo, kiểm soát, tránh làm đi làm lại một việc. Khi đó năng suất lao động là tối đã, chất lượng được kiểm soát chặt. không còn khoảng cách về ngôn ngữ và trình độ.




Hình 2: Mô hình mới.

Với mô hình mới thì tất cả các nghiệp vụ khai thác tại hiện trường đều là Mũi tên 2 chiều, với ba đặc tính là Flat – Online- Ontime. Đảm bảo nhân viên hiện trường làm đúng, đủ, sửa lại, chỉnh lại những cái chưa làm đúng NGAY tại thời điểm nhân viên hiện trường ở tại trạm, mà không phải thực hiện giao lại WO như cách làm cũ(14% bị chủ đầu tư giao lại, nội bộ Cty tỉ lệ này còn cao hơn 20%-> 20% nguồn lực bị bỏ phí,  phí nhân công+ thời gian+ phí đi lại+ vật tư). Cùng với đó nhân viên hiện trường được hỗ trợ và hướng dẫn cách làm từng nghiệp mới, những thay đổi của nghiệm vụ cũ họ tự tin hơn yên tâm công việc hơn.

Với cách làm mới, bộ máy con người đươc cọ sát liên tục, việc trao đổi liên tục giúp họ có thêm kinh nghiệp, thêm kỹ năng, bỏ đi những hành vi làm không đúng. Cùng với chất lượng mạng VHKT tốt, tường minh, giảm chi phí vận hành khai thác do làm một lần ăn ngay, còn giúp cho trình độ nhân sự ngày một tiến bộ, gắn kết động viên chặt chẽ giữa người làm trực tiếp với cấp trung gian.

3.    Trình độ khai thác mạng lưới chính là trình độ khai thác ảnh.


Hình 3: Trình độ khai thác chính là trình độ khai thác ảnh

Với hình minh họa trên cho ta nhận thức, cùng một vật được nhìn thấy. Nhưng hành động và kết quả thực sự khác biệt. Có người đã hiện thực hóa được kết quả, còn có người vẫn đang ngơ ngác chưa biết phải làm gì?

Chính vì vậy việc nâng cao trình độ khai thác ảnh sẽ làm cho chất lượng mạng tốt hơn. Việc có được nhận thức này giúp chúng ta có được định hướng đúng đắn cho tổ chức và hành động một cách đúng đắn, chất lượng khai thác ngày một tốt đẹp hơn.

+ Chỉ ra ngay cái gì ở ảnh không đúng-> để yêu cầu làm ngay

+ Chỉ ra ngay cái gì ở ảnh không Rõ -> để yêu cầu chụp thêm, hay quay Video

+ Chỉ ra ngay nội dung gì ở ảnh không có, vật gì không có -> yêu cầu cấp thêm

+ Chỉ ra ngay cái gì chưa tốt -> yêu cầu làm thêm

+ Chỉ ra ngay tác phong lao động nào chưa đúng -> yêu cầu chấn chỉnh.

Và thông qua qua trình phân tích ảnh, cho ta thêm những dữ liệu quá giá: Kế hoạch củng cố mạng lưới kịp thời, chính xác với sở cứ chắc chắn, việc giám sát chặt củng cố mạng lưới cũng giúp cho mạng lưới được thụ hưởng thật sự giá trị mà chủ đầu tư bỏ ra để củng cố.

                               Hình 4: Thông tin khai thác được trong ảnh là vô cùng lớn