Sự bền bỉ

    Xe ô tô tải chở máy phát điện cho ứng cứu thông tin vừa tập kết. anh em kỹ thuật mỗi người một việc hạ máy ra khỏi xe tải để phân loại và kiểm tra trạng thái hoạt động. Người sửa, người kiểm tra, phân loại, Khiêng, bê, vận chuyển tới site. Thời gian không còn nhiều, anh em phải hoàn thành rải máy nổ cho toàn bộ những trạm sẽ mất điện lưới trong sớm mai, khoảng cách di chuyển lớn, vùng mất điện rộng tới 100km, số lượng site sẽ bị cắt điện lưới rất lớn, phủ sóng cho nửa diện tích của tỉnh. Với sự bền bỉ, đồng lòng của tập thể, thì đêm muộn cũng là lúc công việc được hoàn thành.

    Nhìn dàn máy phát điện vừa tập kết tôi có liên tưởng tới đoàn khiêng kiệu cho tể tưởng Lưu Gù, những người đàn ông già cỗi với bước chân trẹo trạo vi thời gian. Nhưng phải gánh trọng tránh lớn trên vai. Dàn máy phát điện đợt này, phải đảm bảo cấp điện cho nửa Tỉnh đồng bằng bị mất điện lưới, với thời gian mất điện theo kế hoạch là 12 tiếng, một thử thách lớn không chỉ cho máy mà còn cho cả người nữa.

    Công nghệ 4.0 làm bùng nổ nhu cầu sử dụng dịch vụ, cũng làm cho tải phải đáp ứng tăng lên tương ứng. Khi mất điện, các hệ thống Wifi không còn sử dụng được nữa, Mạng di động phải gánh thêm cho phần lưu lượng ấy cho người dùng, điều ấy đồng nghĩa với việc chất thêm tải cho hệ thống máy phát điện. 

    Đúng theo kế hoạch, 6Am toàn bộ 6 huyện/ thị xa mât điện. Việc đảm bảo nguồn điện cho trạm phát sóng, thông tin liên lạc được đảm bảo bằng những chiếc máy phát điện. Việc Test máy phát điện đã thực hiện kỹ lưỡng, nhưng khi chất tải cho nó, nhiều cái đã gầm lên, rung lên không phát đủ điện nữa. Ban điều hành UCTT nóng hơn bao giờ hết, thông tin máy không đủ công suất, máy chậy dược một thời gian thì hỏng liên tục đưa về, bộ phận đảm bảo như con thoi thay thế những máy yếu, đưa những máy yếu về sửa chữa. Bộ phận tiếp nhiên liệu liên tục đảo quanh địa bàn được phân công để kiểm tra, tiếp liệu cho máy phát.

    Cứ như thế, mỗi người mỗi việc, cơ động liện tục để giữ cho toàn bộ trạm được phát sóng liên tục. Thời gian nghỉ trưa, thời gian ăn cũng trở lên ít ỏi, nhiều người vì quá nhiều sự vụ không kịp ăn. Việc đảm bảo phát điện đang căng như dây đàn thì lại được thông báo đứt cáp. UCTT ngay lập tức được triển khai, xác định điểm đứt và khắc phục. 

    Chiều tối đến, nhu cầu viễn thông tăng cao hơn, thách thức hơn nữa những chiếc máy nổ. Cả lực lượng kỹ thuật cả một ngày dài chiến đấu, mong ngóng từng phút để có điện lưới trở lại. Không giống như việc cắt điện thì đúng kế hoạch, nhưng đóng điện lại không thế, tới giờ đóng điện vẫn chưa thấy điện đâu, người dân cũng sốt ruột không kém, chậy cả ra đường ngóng, vì phải chịu 1 ngày dài không có điện, và phải tới 7Pm điện mới được đóng lại. 

    Vừa có điện lại, anh em kỹ thuật tổ chức ngay tập kết máy lại để chuyển máy qua địa bàn khác sẽ mất điện. Địa bàn rộng với số lượng lớn, công việc lại tiếp tục kéo dài tới khuya. Không chỉ có việc rút máy phát điện, nhiều vị trí anh em vừa rút máy nổ ra thì điện lực lại mất, do CB điện lực nhẩy vì nhu cầu người dân đột ngột tăng cao, lại vác máy vào chậy.

    Chuyển máy, sửa máy, chậy máy, đảm bảo nhiên liệu cho máy, ưng cứu truyền dẫn, người kỹ thuật luôn tay, từ mờ sớm, tới đêm khuya, ngày này qua ngày khác. Một sự âm thầm, bền bỉ, đảm bảo cho mạng lưới thông tin liên lạc được thông suất. Không những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bền bỉ, đằng sau đó là cả sự bền bỉ của gia đình hậu phương. 

Long an, mùa nước nổi 2020. Trong những bụi cây trơ trọi giữa cánh đồng bao la nước, ta nghe thấy những tiếng chim non.