Các vần đề của TowerCo hạ tầng cột anten cho nhiều nhà mạng

     Trong thời đại ngày nay, công nghệ 4.0 đã trở thành xu thế chung của nhân loại, sử bùng nổ thông tin, cũng như nhu cầu truyền thông tin trong thời gian thực ngày một lớn.

    Việc bình dân khả nang tiếp cận Công nghệ, đã kéo theo một lực lượng khổng lồ người dân được tham gia xử dụng các hạ tầng viễn thông.

    Chính nhu cầu to lớn đấy, đã kéo theo các công nghệ 4G, rồi 5G. Và tài nguyên tần số vô tuyến tiếp tục được khai thác ở mức tối đa. Từ mức chỉ sử dung những tần số dải tần thấp 900Mhz, tới nay các dài tần Miniwaves đã phải mang ra xử dụng cho di động. Chính vì vậy mật độ trạm thu phát sóng được đầu tư, tăng lên nhanh chóng, hạ tầng ngoại vi để xử dụng cho bộ thu phát, Anten, phát triển nhanh chóng và thành một hạ tầng nền tảng quốc gia.

    Với nhiều quốc gia( chủ yếu là những quốc gia kém phát triển, đang phát triển) thì phân chia tần số cho nhà mạng là manh mún, băng thông hẹp. Càng đẩy nhu cầu cần phải có nhiều hạ tầng treo bộ thu phát di động và anten hơn nữa. Nếu các bạn đi Án độ, các nươc Châu phi sễ thấy, gần như mỗi nóc nhà dân đều có cột anten 3G, 4G. Mật độ rất lớn.

    Cũng vì lẽ đó, nhu cầu phải sử dụng một hạ tầng treo cột anten cho nhiều nha mạng là tất yếu, cùng với mật độ trạm tăng lên để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng ngày một tăng thì dung lượng trạm Towerco ngày một lớn, có lẽ nó cũng thành xu thướng thiết kế hạ tầng viễn thông.

    Là người trực tiếp tối ưu chất lượng mạng vô tuyến cho những nhà mạng sử dụng chung hạ tầng viễn thông Towerco. Việc xử dụng anten, bô thu phát tại một ví trí xử dụng Towerco còn rất nhiều vấn đề cần phải xem sét và thay đổi, Chính vì vậy thiết kế một hạ tầng Towerco cần phải đặc biệt chú ý những vẫn đề sau.

    Một là: Cột anten và khung nắp anten phải được thiết kế có tính dự phòng cho sự phát triển công nghệ của nhà mạng cũng như cho sự dụng chung của nhiều nhà mạng.

    Cột treo anten gồm hai phần: là cột anten và khung treo anten. Việc thiết kế có tính toán tới sự phát triển công nghệ của nhà mạng và cho sử dụng chung nhiều nhà mạng là việc khó. Vì càng dự phòng nhiều, thì chi phí xây dựng phải tăng lên cho kết cấu chịu lực, đặc biệt sức cản gió tăng lên theo cấp số nhân khi tính toán cho sự phát triển công nghệ. Chú ý rằng sức cản gió là yếu tố lực tác động chính ảnh hưởng tới độ bền của cột antena.

Trên phải là một đặc tính chính, đặc tính quan trọng bắt buộc để gọi cột anten cho mục đích Towerco. Bởi:

- Không thể mở rộng công nghệ phủ sóng cho một nhà mạng chứ chưa nói tới cho nhiều nhà mạng.

- Không thể có được vùng phủ sóng mong muốn cho nhà mạng, vị trí treo anten quá thấp, hoặc bị che khuất bởi các anten treo cùng vị trí cột. Hãy đọc lại bài viết định nghĩa các khái nhiệm vô tuyến để hiểu hơn nội hàm này.

- Không đảm bảo độ giãn cách giữa các anten. Việc đảm bảo độ giãn cách giữa các anten treo trên một cột để hạn chế nhiễu tần số vô tuyến, khoảng cách càng xa thì nhiễu sẽ giảm xuống. Với nhiều công nghệ thì điều này là bắt buộc. Hãy đọc lại bài viết nhiễu 5G công nghệ TDD

    Hai là: Có quy hoạch rõ ràng không gian trên cột, không gian đặt phòng máy cho từng nhà mạng. 

- Quy hoạch không gian trên thân cột treo anten có thê quy hoạch độ cao treo anten theo công nghệ, hoặc đô cao theo nhà mạng sử dụng cột. Vị trí trên cùng cột anten là vị trí tốt nhất để đảm bảo phủ sóng vô tuyến. Đây là vị trí đắt địa mà các nhà mạng thuê hạ tầng Towerco luôn thèm muốn. Vì vậy thiết kế khung treo anten đảm bảo các nhà mạng đều treo được anten tại vị trí này là một bản thiết kế đáng tiền, chính là mục đích yêu cầu cho các nhà làm Towerco.

- Không gian lắp đặt Anten phát sóng trên cột cần có sự phân vùng, hay đánh nhãn thật rõ ràng trên cột. Việc thay đổi công nghệ, khai thác anten trên cột có khí là công việc hằng ngày, Nếu không có sự rõ ràng trong nhận biết vị trí, thì việc khai thác nảy rất mât thời gian, có khi gây ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của những nhà mạng khác.

    Ba là: Thông nhất và có thủ tục rõ ràng cho việc vào/ ra khi vận hành hạ tầng Towerco. 

-Với đặc điểm là hạ tầng sử dụng chung của nhiều nhà mạng, giá trị tài sản lớn, nghiêm ngặt về gián đoạn thông tin cho người sử dụng dịch vu. Việc có phương pháp quản lý vào/ra và vận hành thiết bị trong vị trí trạm Towerco là bắt buộc, Để đảm bảo không bị mất mát tài sản, tôn trọng, giữ nguyên hiện trạng thiết kế của các nhà mạng đối thủ. Không nhưng không được làm mất mát, hư khổng, mà còn không được phép làm bất kỳ hành động nào làm suy giảm vùng phủ, ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ khách hàng của nhà mạng đối thủ.


Phần mềm thiết kế cho những trạm Towerco.


Tham khảo tài liệu Tại đây.