Cải thiện chất lượng thoại với công nghệ VoLTE


Cải thiện chất lượng thoại với công nghệ VoLTE.


    Việc truyền thoại thông qua mạng viễn thông là thông dụng, giao tiếp thoại thông qua mạng viễn thông được khách hàng chấp nhận được vì nó đảm bảo người nghe nói hiểu nhau về nội dung, nhận biết về nhau thông qua âm sắc( giọng Hải dương, hay giọng Thái Bình v.v…), đảm bảo về việc đáp ứng theo thời gian thực, tức là phản ứng của người nghe thông qua mạng viễn thông giống với người nghe khi nói chuyện trực tiếp bên ngoài.
Việc truyền thoại thông qua mạng viễn thông gặp phải 2 vấn đề:
1. Tài nguên mạng là hạn chế, vì thế tín hiệu thoại phải được “ xử lý” một cách khôn nghéo đảm bảo chỉ truyền đi những âm sắc quan trọng cho người nghe, và loại bỏ những âm sắc không cần thiết. Điều này giúp cho tài nguyên mạng sử dụng là ít nhất, thời gian truyền tới người nghe là ít nhất.
2. Đảm bảo tính thời gian thực. Nghe nói phải tự nhiên như khi nói truyện trực tiếp, vì thế các kỹ thuật truyền số liệu thông dụng như truyền lại dữ liệu sai là không được sử dụng, chấp nhận để người nghe bị méo, nếu người nghe không đoán được nghĩa thì sẽ hỏi lại người nói.( anh nghe thấy tôi nói không, hay anh gửi tôi tiền ấy à v.v…)
    Vì các vấn đề trên, ủy ban viễn thông quốc tế đã xây dựng một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng thoại gọi tắt là MOS( MEAN OPINION SCORE). SCORE: Điểm số, OPINION: quan điểm/ đánh giá của người nghe, MEAN: Đại diện/ đặc trưng.( https://www.itu.int/rec/dologin_pub.asp?lang=e&id=T-REC-P.800.1-201607-I!!PDF-E&type=items).
    MOS được xây dựng có giá trị từ 1 tới 5, 5 ứng với chất lượng thoại tuyệt vời, còn 1 là tồi tệ. MOS được xây dựng thế nào?
    Thứ nhất, họ chọn tập người tham gia đánh giá cảm nhận của từng người nghe về các mẫu thoại biết trước được truyền thông qua môi trường viễn thông. Mỗi người sẽ chấm điểm từ 1 tới 5 theo quy định. Tất nhiên để quá trình trên là khách quan và kiểm chứng được thì các mẫu thoại được thiết kế trước với các mẫu như sau:
You will have to be very quiet.
There was nothing to be seen.
They worshiped wooden idols.
I want a minute with the inspector.
Did he need any money?
Thứ hai, họ cho máy chấm tự động, sử dụng thuật toán để tinh chỉnh giá trị với cách đáng giá bằng người như trên.
Bằng quá trình này ta có phép đo MOS bằng máy chính xác.

    Hiện nay, khách hàng có thể truyền thoại qua 2G, 3G và sử dụng các ứng dụng miễn phí như Viber, Zalo,…(gọi tắt là OTT), 4G thì sử dụng nền tảng VoLTE(hiện nay khi sử dụng 4g máy chuyển lại về 3G để thực hiện cuộc gọi). Vậy công nghệ nào cho chất lượng thoại tốt nhất, điểm MOS cao nhất? Với phân tích đặc tính thoại như trên, tôi nghĩ rằng mọi người hoàn toàn có thể đoán được VoLTE sẽ có điểm MOS tốt nhất, vì với tốc độ 4G cao hơn nhiều so với các công nghệ cũ, sẽ dễ dàng mang đầy đủ âm sắc của người nói tới người nghe môt cách nhanh chóng.
Hình vễ dưới đây là giá trị MOS của cuộc đàm thoại sử dụng các công nghệ khác nhau. VoLTE cho kết quả gần như tuyệt hảo.
Phân bố điểm MOS của mẫu đo kiểm thực tế.