Phương pháp mới loại bỏ quan hệ neighbor 2G -2G không cần thiết để cải thiện chất lượng mạng.

Giảm số lượng quan hệ neighbor 2G -2G kém để tối ưu chất lượng mạng.

    Theo như chuẩn GSM thông thường thì số lượng quan hệ khai báo 2G -2G là 31 Cell, tức là Serving được khai báo quan hệ với 31 cell khác. Với các nhà cung cấp thiết bị, nhà khai thác đều cho phép khai báo được số lượng tối thiếu như thế.
Về nhận dạng, BSIC * BCCH ứng với 64 * BCCH thì đảm bảo mỗi quan hệ serving + neighbor đều có một nhận dạng duy nhất, không bị trùng nhau.
Với hệ thống mạng lưới 2G của thế giới, mà mỗi cell có 31 quan hệ thì số lượng quan hệ là khổng lồ vượt qua khả năng xử lý cua các ứng dụng thông thường như exel. Điều này làm khó khăn xử lý số liệu, giảm linh động trong tối ưu vì phải sử dụng những phần mềm chuyên dụng khác. Từ điều này cần nhu cầu phải tối ưu số lượng neighbor, chỉ cần tối ưu vài quan hệ/ cell thì tổng số lượng quan hệ giảm xuống cũng rất lớn. việc này cũng có ý nghĩa với đo đạc của máy di động, số lượng quan hệ nhỏ thì máy di động đo đạng tín hiệu nhanh hơn và chính xác hơn.
    Trong thiết kế mạng thì các trạm đều có vị trí, mỗi sector đều có hướng cụ thể, các thuê bao cũng thuộc vào một vị trí xác định và được phục vụ bởi cell cụ thể, dựa vào điều này bằng các thuạt toán phân tích hành vi di chuyển ta sẽ tối ưu được số lượng quan hệ neighbor.
Bài viết này tôi đề xuất thêm một điều kiện mới để giảm số lượng quan hệ này xuống theo điều kiện thuật toán tính toán số lượng quan hệ neighbor kết hợp với quy hoạch tần số BCCH.
    Để máy di động có thể giao tiếp tốt thì C/I tối ưu là tốt hơn 12, giả sử neigbour vầ serving cùng tần số thì C/I=0 cho trường hợp mức tín hiệu giữa chúng là giống nhau. Theo thuật toán chuyển giao thì tín hiệu của serving phải nhỏ hơn tín hiệu của neghbour vì thế khi này C/I<0, cuộc gọi khi này sẽ bị Drop, Handover không thể xẩy ra.
è Không nên đưa quan hệ neighbor có cùng tần số với Serving.
Điều gì sẽ xẩy ra nêu neighbor có tần số kề với serving? Khi ta Scan tần số thì chúng ta sẽ biết ngay rằng tần số Serving phát đi luôn kèm 2 bên của nó là phổ có công suất phát tuyến tính với serving. Công suất của 2 phổ này thường thấp hơn serving một mức là 12dB. C/I của serving với neighbor kề tần số là 12dB trong trường hợp chúng cùng mức tín hiệu, khi điều kiện Handover xẩy ra do tín hiệu thì C/I<12 khi này thì chất lượng cũng vô cùng kém, cuộc gọi nguy cơ Drop là cao.
è Không nên đưa quan hệ neighbor kề tần số với Serving.
Với các lập luận như trên, ta có thể giảm được 3 quan hệ không cần thiết, giúp giảm được 10% tới 15% tổng số lượng neighbor. Một con số cực lớn với số lượng trạm thu phát sóng lớn như hiện tại.


Hinh: Minh họa nhiễu gây ra khi 2 tần số kề nhau.