Tại sao cứ phải MỠ BÒ?



Tại sao cứ phải MỠ BÒ?

Là một người lính tối ưu thì trèo cột là một trong những nội dung công việc của họ. Nếu các bạn làm công viện này nhiều qua các năm, thì một điều các bạn nhận thấy là quần áo các bạn bị bẩn do bị mỡ bò bám vào càng nhiều hơn. Trước kia các bạn trèo cột xong thì vẫn sạch sẽ đi tiếp khách, nay trèo cột mà không bị mỡ bám là một điều khó. Gần như tất cả mọi vị trí trên cột đều có mỡ bò, từ ốc vít, bu lông, cáp thép đều có mỡ bò. Lượng mỡ bò này được tích lũy qua các năm bảo dưỡng cột nên ngày một nhiều hơn, nó có xu hướng bám luôn vào các thanh thép, thanh ngang của cột. Công việc của lính tối ưu cũng vì thế mà vất vả nguy hiểm hơn, vì tính trơn trượt của mỡ bò.
Mỡ bò có chức năng tạo một lớp dung môi ngăn chặn sự tiếp xúc của Oxi với sắt để gây ra phản ứng oxi hoa sắt, làm suy yếu công trình. Mỡ bò còn có đặc tính quan trọng khác là dẽ luồn lách, nên phù hợp bảo vệ cho các vị trí mối nối. Nhưng tại sao cứ phải Mõ bò?
Hãy phân tích phương trình phản ứng hóa học:
4Fe+302= 2Fe­­­203
Trong môi trường có nước và nhiệt độ, ta có phương trình hóa học thuật nghịch tạo rỉ sét như sau:
Fe­3++ 3H­­20   ->   Fe(0H)3 + 3H­­­+
Phương trình trên là thuật nghịch, nó xẩy ra nhanh hay chậm tùy thuộc vào 3 yếu tối của môi trường là áp suất, nhiệt độ và độ ẩm của khí quyển. Với những vị trí cao, nơi có áp suất khi quyển thấp, nhiệt độ mát mẻ và độ ẩm thấp thì quá trình này diễn ra cục kỳ khác với những nơi như độ địa hình gằn mức nước biển, nóng ẩm quanh năm. Chính việc phân tích này cho ta thấy rằng quy trình, cách thức bảo dưỡng cột thép phải khác nhau tùy thuộc vào vị trí địa lý, tùy thuộc vào môi trường. không cứ phải nhất nhất là mõ bò.
Với phân tích này, chúng ta hãy quay lại xem xét những cột tự đứng lắp anten của nhiều nhà mạng, họ xây dựng ở đó cả chục năm, không có 1 chút mỡ bò hoàn toàn không bị rỉ sét. Họ chỉ làm 1 việc đơn giản là sau khi lắp đặt xong thì sơt toàn bộ các khớp nối 1 lớp sơn chống gỉ.Những lợi ích của việc không sử dụng mỡ bò trong bảo dưỡng.
1. Lợi ích về vệ sinh, an toàn lính tối ưu khi phải trèo cột anten.
2. Tích kiệm chi phí khai thác: Mỡ bò với đặc tính dễ bị rửa trôi, và phong hóa( bị biến chất do oxy hóa). Lên tần xuất bảo dưỡng là lớn, thường là phải làm hằng năm. Đây là chi phí cực kỳ lớn, với những địa hình rộng lớn, đi lại khó khăn. Thì chi phí còn lớn gấp bội
3. Khó kiểm soát và gây thất thoát. Nếu chúng ta quy định, việc này phải làm thường xuyên, thì việc kiểm soát hành động thường xuyên cho 1 phần tử thủ động như thế nào? Có thực sự làm không? Làm với mức độ có đúng với yêu cầu chưa? Công tác kiểm tra xác nhận khối lượng cũng khó, nếu kiểm tra mà chưa thấy có mỡ bò mà bị giải trình là bị nước mưa rửa trôi thì làm sao xử lý?
Cá thể hóa công tác bảo dưỡng cột thép, sẽ giúp chúng ta nâng cao chất lượng công trình đồng thời tích kiệm nhiều chi phí.