Nghề tối ưu vô tuyến

Nghề tối ưu vô tuyến

    Nếu bạn là một người làm trong ngành tối ưu vô tuyến, thì chắc hẳn bạn nghe câu chuyện thế này.
    Hôm mấy anh em tới một gia đình cho chúng tôi đặt trạm thu phát sóng để tối ưu vô tuyên. Khi chúng tôi trèo cột, thì bà mẹ mắng đứa con lười học và chỉ lên cột mà nói rằng: " Đấy nếu lười học thì sau này như mấy chú trèo cột kia kìa".
    Câu nói đó phần nào phản ánh công việc của chúng tôi, vất vả và nguy hiểm. Nhưng chúng tôi không phải là người íthọc, phần lớn chúng tôi tốt nghiệp những trường hàng đầu của đất nước, nhiều người đã có bằng thạc sỹ và sở hữu nhưng công cụ thời thượng: Lập trinh, AI và Big Data.

Về lập trình: Với cấu trúc dữ liệu đa dạng, chi tiết, phức tạp thì việc công cụ hóa để tự động xử lý dữ liệu cho ra kết quả mong muốn là cần thiết. Ví thế với nhiều người rất thuần thục với các loại ngôn ngữ lập trình.
Về AI: Cái đơn giản nhất mà các bạn thấy đó là SON. Một công cụ tự đông tối ưu mạng dựa vào dữ liệu thông kê từ hệ thống. Người tối ưu cần phải hiểu biết tường tận để thực hiện cấu hình các thông số tối ưu nhất. Và chúng tôi đang phát triển nhiều công cụ tự động tối ưu mạng lưới hơn nữa.

Về Big Data: Đơn giản như tối ưu Onsite, thì mỗi ngày lượng dữ liệu thu thập được là vài GB. lũy kế hàng tháng con số là vài trăm GB. Để hiểu, phân tích lượng dữ liệu hằng tram GB thì với công cụ thông thường là điều không thể. Họ sử dụng những công cụ phân tích Big Data rất mạnh và hưu hiệu để phân tích và hiểu rõ toàn cảnh dữ liệu mà họ thu thập được.

    Tôi luôn tự hào về những người bạn tối ưu của tôi, luôn khao khát và sẵn sàng nhận những nhiệm vụ khó khăn nhất, với họ tôi cảm thấy mình còn nhiều yếu kém, thiếu những yêu cầu mang tích thách thức cho họ thực hiện.