Giải pháp tăng cường vùng phủ mạng 4G trong hệ thống Hybrid DAS phu trong tòa nhà Inbuilding

 Hạ cấp và tối ưu công suất 2G để giúp cải thiện vùng phủ 4G trong hệ thống HYBRID DAS.

1. Hybrid DAS: Kết hợp các thiết bị khuếch đại điện/quang và các phần tử thụ động để phân bố tín hiệu vô tuyến từ tủ 2G, 3G, 4G tới các antenna phủ sóng cho các tòa nhà Inbuiding.

Hình: Minh họa hệ thống Hybrid DAS sử dụng bởi nhiều nhà mạng viễn thông.

2. Hệ thống Hybrid DAS là dùng chung giữa các công nghệ và các nhà mạng. Vì vậy phần công suất phát của  RU trong mô hình trên được chia sẻ cho nhiều công nghệ với nhiều nhà mạng. Với đặc tính của RU là công suất phát không phân theo kênh mà dùng chung. Vì thế càng nhiều công nghệ, càng nhiều nhà mạng sử dụng thì công suất cho 1 công nghệ, cho 1 nhà mạng bị giảm xuống.( Chi tiêt mô hình tính toán trên băng tần 1800 như sau.

Hình: Tính toán công suất đầu ra của mạng 4G khi có sự thay đổi về công suất và cấu hình TRX của mạng 2G.

3. Công nghệ 4G được sử dụng trong tòa nhà là có sau hạ tầng DAS, hạ tầng Hybrid DAS là có trước. Vì thế 4G phải sử dụng chung hạ tầng sẵn có này để phát sóng. Cùng với đặc tính băng thông lớn, công suát phát hạn chế đã làm cho Vùng phủ 4G kém hơn so với công nghệ 2G, 3G. -> Điều này thể hiện trong kết quả đo kiểm vùng phủ 4G trong tòa nhà của 2019 thì phần lớn số tòa không đảm bảo Chỉ tiêu kỹ thuật về vùng phủ. Và trở thành tồn tại về CLM di động trong năm 2019. Vì thế việc cải thiện vùng phủ 4G trong tòa nhà là nhiệm vụ quan trọng.

Giải pháp:

1. Giảm cấu hình và tối ưu công suất 2G, đảm bảo đủ dung lượng không nghẽn. Chọn cấu hình tối thiểu là 1 thay vì 2 như hiện tại.

2. Công suất phát/ TRX được kiểm soát, Đảm bảo đúng theo hướng dẫn. Không phát thừa.

3. Thử nghiệm giảm cấp 2G cho 10 Cell trong hệ thống Hybrid DAS.

Kêt quả thu được từ việc thực hiện giải pháp: 

1. Về 2G: Chất lượng cải thiện, tránh được nhiễu cận kênh( trước sử dụng 2 tần số/ 2TRX, sau chỉ sử dụng 1 Tần số/1 TRX, tỉ lệ tái sử dụng Tần số giảm 50%). -> Việc này đã làm nhiều từ trước, và đã có đánh giá nên không phải là trọng tâm của giải pháp này.

2. Về 4G: Thực hiện đánh giá cho những cell cùng hệ thống Hybrid DAS với 2G. Đánh giá 2 ngày gần nhất là 20,21 tháng 4( thứ 2, thứ 3) so với 2 ngày cùng thứ của tuần trước là 13, 14/ tháng 4. Thực hiện đánh giá thông qua thống kê trên hệ thống.

Đánh giá thông qua User người sử dụng và tăng trưởng Data 4G.

a) Về số User sử dụng đồng thời: Cải thiện 19%, tăng từ 4745 thành 5652 User.

Đồ thị theo 24H của nhóm cell 4G của chỉ số User sử dụng đồng thời như sau:

Kết quả số User 4G cải thiện mạnh so với trước khi thử nghiệm.

b) Về Traffic: Cải thiện 26% từ 130G thành 163G.

Đồ thị theo 24H của nhóm cell 4G của chỉ số Traffic Data như sau:

PS traffic cải thiện mạnh so với trước khi thử nghiệm.
c) Các chỉ số KPI khác ổn định, thống kê MRR trên hệ thống thì mẫu thu tăng, tỉ lệ số mẫu tốt/ tổng số mẫu ổn định sắp xỉ 100%( tham khảo thêm)
KPI PS CDR trước và sau khi áp dụng giải pháp.
Data user Throughput trước và sau khi áp dụng giải pháp.
KPI PS CSSR trước và sau khi áp dụng giải pháp.
Thống kê mẫu tín hiệu thu của các cell thủ nghiệm.

Kết luận:

Nhìn trực quan đồ thị theo giờ thì thấy lợi ích rõ nét từ sáng kiến này mang lại. Hiện hệ thống Hybrid DAS chiếm 20% tổng số tòa. Qua việc rà soát cầu hình Cell 2G có thể giảm cấp thì giải pháp này phù hợp áp dụng cho nhiều tòa. Thông qua kết qua thử nghiệm 10 tòa trên thì giải pháp này sẽ mang lại hiệu quả lớn, giúp tăng vùng phủ. Và thông qua việc cải thiện vùng phủ 4G trong tòa nhà sẽ mang lại nhiều thuê bao hơn, tiêu dùng Data tốt hơn vì thế mà doanh thu của Viettel cao hơn.