Zephyr đã thực hiện chuyến bay trên tầng bình lưu, đưa công nghệ phủ sóng trên tầng bình lưu thành hiện thực.
Vào ngày 11 tháng 7 năm 2018, một máy bay Zephyr S đã cất cánh. Chuyến bay đầu tiên của nó ở Arizona. Nó đã bay trong 25 ngày, 23 giờ 57 phút, đánh dấu thời gian dài nhất thời lượng bay đã từng đạt được mà không cần tiếp nhiên liệu.
Máy bay Zephyr cũng đã bay vượt quá độ cao 22.5Km và đã chứng minh một khả năng ở lại tầng bình lưu qua đêm.
Những thành tựu của chuyến bay liên tục và bền bỉ này đã chứng minh sự sẵn sàng của Zephyr như một nền tảng có khả năng cung cấp kết nối các dịch vụ từ tầng bình lưu, và là kết quả của một chặng đường 15 năm nghiên cứu và triển khai.
Bay trên tầng bình lưu giúp Zephyr tránh mọi điều kiện thời tiết, khí hậu, duy trì hoạt động liên tục và tin cậy.
Zephyr là một trạm trên cao siêu nhẹ chạy bằng năng lượng mặt
trời (HAPS). Năng lượng mặt trời cung cấp năng lượng cho chuyến bay ban ngày
cũng như sạc lại pin cho các hoạt động ban đêm. Nó có sải cánh dài 25 mét (chiều
rộng bằng một phần ba chiều rộng của một chiếc Airbus A380) và trạm phủ sóng này
có thể được lựa chọn tại những vị trí xác định theo mục tiêu cần cung cấp dịch
vụ.
Zephyr bay trên độ cao không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, nó
bao phủ một vùng rộng lớn tới 1852 Km. Đặc biệt là sự quan tâm nhà khai thác viễn
thông là khả năng của Zephyr duy trì liên tục trên một địa điểm được chỉ định trong
thời gian dài, cung cấp kết nối dịch vụ trên một khu vực rộng lớn.
Tỉ lệ công suất trên trọng lượng là tối ưu
Zephyr nặng dưới 75 kg, bằng khối lượng của hai ghế máy bay
thương mại. Đây là khối lượng tối ưu của một máy bay, cùng với hệ thống đẩy
năng lượng sẵn có của hệ thống đẩy Zephyr và hiệu quả của công nghệ pin mặt trời,
cho phép Zephyr duy trì liên tục trong tầng bình lưu sau khi phóng, ngày này
qua ngày khác, thực hiện duy trì độ cao và quỹ đạo bay, diễn tập nhiệm vụ cụ thể
và cung cấp đủ năng lượng để kết nối trong quá trình cung cấp dịch vụ. Tỷ lệ công
suất trên trọng lượng được tối ưu hóa đảm bảo rằng Zephyr có thể duy trì ở độ
cao thấp nhất của tầng bình lưu. Đây là điểm tối ưu để cung cấp dịch vụ với công
suất của máy phát là thấp nhất.
Quá trình sản suất đang được tiến hành
Máy bay Zephyr-S thiết lập độ bền chuẩn ở Arizona là chiếc
máy bay Zephyr sản suất theo dây chuyền đầu tiên. Vào tháng 7 năm 2018, Airbus mở
một cơ sở sản xuất Zephyr chuyên dụng ở Farnborough (Vương quốc Anh), Đây là cơ
sở chuyền lắp ráp HAPS đầu tiên trên thế giới. Ngoài ra, Airbus có thành lập một
cơ sở đánh giá và điều hành bay tại Wyndham, Tây Úc. Với những trạm phát sóng
trên tầng bình lưu đã hoạt động từ tháng 9 2018 , chúng đã được đánh giá về khả
năng phủ sóng cho khu vực rộng lớn và khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời
tiết.
Tính
bền bỉ: Cung cấp vùng phủ sóng có kiểm soát trên một khu vực
được chỉ định. Khả năng bảo trì trạm chặt chẽ của Zephyr đã được tốt đã được chứng
minh trong các chuyến bay thử nghiệm.
Độ trễ thấp: Zephyr đủ gần để trạm mặt
đất để có độ trễ nhỏ và cung cấp dịch vụ thời gian thực.
Tính linh hoạt: Khả năng định vị lại /
tái nhiệm vụ nền tảng sau khi khởi chạy. Cung cấp khả năng triển khai thêm kết
nối tới các khu vực nơi nhu cầu đang đạt đỉnh.
Khả năng mở rộng: Khả năng thêm / bớt
máy bay để điều chỉnh, kết hợp của Zephyr chòm sao.
Nâng cấp nhanh chóng: Máy bay có thể
được trang bị với khả năng tải trọng nâng cao và trở lại dịch vụ nhanh chóng với
khả năng hiệu suất / phủ sóng như tiến bộ công nghệ trở nên có sẵn. Điều này
cũng đúng với các công nghệ nền tảng có thể kéo dài tuổi thọ và khoảng thời
gian phục vụ cho máy bay.
Đáp ứng đa dạng nhu cầu: Được định cấu hình với Pod trọng tải tương ứng, nền tảng Zephyr có thể cung cấp một loạt các ứng dụng kết nối: cứu trợ thiên tai bảo vệ công cộng (PPDR), thông tin liên lạc khẩn cấp, hỗ trợ tầu thuyền, hỗ trợ di động máy bay, cung cấp dịch vụ 5G, IoT và trực tiếp đến các dịch vụ tại nhà. Trước mắt, Zephyr sẽ cung cấp các dịch vụ backhaul di động cho vùng nông thôn và các vùng bán đô thị có vùng phủ kém. Đây là những khu vực có nhu cầu về dung lượng không cao.