Tại sao anten lắp vào cột tự đứng thường sai tilt?

Tại sao anten lắp vào cột tự đứng thường sai tilt?


Trong thiết kế mạng di động thì tilt được xác định bằng góc của búp sóng chính antenna với phương ngang. Góc này quyết định tới vùng phủ sóng cũng như hướng phủ. 
Trong quá trình thiết kế và lắp đặt thì thường yêu cầu lắp đặt anten thẳng góc với phương ngang, lắp sát với gá antenna. Điều này giúp thuận tiện cho quá trình thiết kế và thi công. Nhiều đối tác thi công, người thiết kế không cần phải đào tạo nhiều, với hướng dẫn đơn giản đó thì cũng làm được. 
Gá anten được làm trong nhà máy theo hình chữ nhật, được sản xuất đồng loạt. Cột tự đứng được thiết kế theo hình thang, chân to đầu nhỏ. vì thế nếu lắp gá anten lên đỉnh cột thì góc của gá so với phương ngang có xu hướng ngẩng lên trời.
Theo nguyên tắc trên, antenna được lắp sát với gá như hình vẽ thì Tilt của anten cũng có xu hướng ngẩng lên trời. 
Với những người tối ưu thường làm việc với cột dây co, với những quy định và thi công tốt luôn có góc tilt cơ là 0, dẫn tới chủ quan không lấy lại tilt cơ cho trạm cột tự đứng thì sẽ làm cho thiết kế sai, vùng phủ sai. Vì thế trong môi trường phong phú như ngày nay, việc thực hiện đầy đủ các bước làm đơn giản là việc làm bắt buộc.
Minh họa góc Tilt.