Tại sao nâng cấp dung lượng cho trạm 4G nhưng tốc độ lại kém đi?

Tại sao nâng cấp dung lượng cho trạm 4G nhưng tốc độ lại kém đi?

    Khi người dùng 4G Data cao vượt quá khả năng của 1 Tủ 4G, thì việc nâng cấp thêm 1 Tủ 4G nữa là cần thiết để đảm bảo nhu cầu của người dùng.

    Hãy đọc các bài viết sau để hiểu thêm về 4G.
Tại sao CSFB PSR bị suy giảm sau khi nâng cấp
OFDM Mô phỏng các tín hiệu trực giao
Tại sao muốn chậy được MIMO thì các Anten phải cách nhau nguyên lần bước sóng.

    4G không giống như các công nghệ 2G và 3G. Việc nâng cấp 4G phải sử dụng 1 TỦ COSITE với tủ trước đó, TỦ này có thể là khác tần số, hoặc cùng tần số đồng thời với việc thay thế loại anten mới là Twinbeam.
    Để tích kiệm Anten, giảm tải trọng cho cột thì phương án thường sử dụng là sử dụng bộ Combiner để ghép 2 TỦ 4G, ví dụ như Ghép tủ 4G 1800 với tủ 4G 2600 vào hệ thống anten cũ thông qua bộ Combiner.
Mô hình đấu nối thực tế giữa 2 loại tủ và bộ Combiner thực tế
Hình ảnh Kỹ sư phân tích nguyên nhân lỗi và giải pháp khắc phục.

    Câu hỏi ở đây là: Bộ COMBINER ảnh hưởng tới MIMO như thế nào?

Khi sử dụng Bộ COMBINER ta thấy ngay các tác hại:
1. Bị suy hao mạnh qua bộ Combiner( từ 1 tới 3 dB) tức là max sẽ mất 1/2 công suất phát.
2. Đấu nối phức tạp, thay vì 1 đoạn Feeder đấu thẳng lên Anten, ta phải đấu vòng vèo vào bộ Combiner. Trong thực tế các dây Feeder có độ dài chuẩn, không cắt ngắn hơn lên thực tế chúng bị cuộn thành nhiều vòng trên đỉnh cột, gây suy hao nhiều hơn thực tế nhiều( suy hao feeder loại 1/2 inh là 11dB/100m).
3. Dẽ bị đấu nhầm dây Feeder, hay tưởng tượng. với 1 tủ 4G thông thường, 1 sector cần 4 dây feeder, thông qua bộ Combiner ta cần số lượng gấp đôi, với gấp đôi số lượng conector. Trong 1 đỉnh côt có rất nhiều sector như vậy, cộng với các công nghệ hiện hữu 2G ,và 3G thì khả năng sai sót trong lắp đặt nhiều như thế nào.
       Hãy đọc lại về công nghệ MIMO, nếu tín hiệu yếu thì MIMO sẽ chậy theo trạng thái DIVERSITY hoặc chế độ truyền SONG SONG để tăng tốc độ.
Nếu ta đấu nối 4G kiểu 2T4R thì nhận thấy, nếu đấu nối qua bộ Conbiner thì việc suy hao qua bộ này đã triệt tiêu lợi ích của việc đấu 2T( 2 T làm tăng công suất theo kiểu Diversity lên 3dB).  mà chú ý 1 điều rằng lưu lượng theo chiều xuống, tức là chiều sử dụng tính năng 2T trong một mạng lưới thực tế chiếm 92%(Data volumme DL), một đại lượng mà ta phải quan tâm chính trong quá trình tối ưu. Về chiều lên chiếm 8% lưu lượng, thì cũng bị triệt tiêu bởi việc suy hao của Combiner.
    Nếu các bạn đọc bài viết của tôi về việc bố trí các anten cách nhau nguyên lần của 1/2 bước sóng thì mới chậy được MIMO, nhưng khi sử dụng bộ Combiner đã làm cho các tín hiệu ghép thành 1 đường, yêu cầu bắt buộc này bị vi phạm.
    Từ các phân tích trên, tôi đã thử nghiệm giải pháp cắt bỏ bộ Combiner trong quá trình đấu nối, chuyển từ 2T4R sang 2T2R. quá trình này giúp cắt bỏ suy hao cho đường xuống cái mà gánh gới 92% lưu lượng Data, để cải thiện tín hiệu, giúp tăng tỉ lệ sử dụng MIMO cho đường xuống.
Kết quả tỉ lệ MIMO khi bỏ đi bộ COMBINER, chuyển đấu nối từ 2T4R sang 2T2R.