Điều gì sẽ xẩy ra nếu swap dây quang giữa Anten 4G thường và 4G Twinbeam.


Bài viết trước Hoạt đã trình bầy và mô tả cho việc lắp đặt sai yêu cầu một Anten Twinbeam với 1 Anten thường cho 1 hướng phủ sóng cụ thể. Bài viết này, Hoạt trình bầy một trường hợp phức tạp hơn nữa. Đó là lắp đặt Anten đã đúng hướng và vị trí, những đấu nối dây qunag CPRI bị swap cho nhau.
Hình bên dưới là minh họa của đấu nối bị sai, hay còn gọi là swap dây quang CPRI.
Với đặc điểm khai báo như hình vẽ. Anten 1 là loại Twinbeam, Anten 2 là anten 4G thông thường.  Với mong muốn tăng dung lượng thì Anten 1 được khai báo 2 Cell là: Cell 1, và Cell 2. còn Anten thường chỉ khai báo 1 cell duy nhất là Cell 3. Việc tích hợp trên hệ thống sẽ thực hiện khai báo đúng như yêu cầu kể trên.

Trong thực tế triển khai. các Anten và các RRU sẽ được treo lên đỉnh cột cao, BBU được lắp trong phòng máy. Việc kết nối giữa RRU và BBU thông qua một sợi dây quang, gọi là dây CPRI, chúng được đánh địa chỉ để đảm bảo tích hợp đúng trên hệ thống.

Điều gì sẽ xẩy ra nếu đấu nối dây CPRI nhầm Port, swap Port cho nhau. Khi đó Thông tin cấu hình cho RRU 2 sẽ được phát trên Anten TwinBeam, và ngược lại.  Khi này Anten Twin Beam sẽ phát Cell 3, Anten thường 2 sẽ phát cả 2 Cell là 1 và 2.
Hệ quả là nhiễu bị tăng lên cho hướng sector2 vì nó phát 2 Cell cùng tần số và trùng nhau hoàn toàn về bút sóng, tốc độ người dùng sẽ bị ảnh hưởng giảm xuống. Anten Twin khi này chỉ phát 1 cell duy nhất là Cell 3. Bút sóng của anten Twinbeam hẹp hơn sẽ làm vùng phủ kém đi, không được như thiết kế, và tùy thuộc vào kiểu khai báo, nó làm mất luôn tính năng MIMO của 4G.

Vậy làm sao để phát hiện? làm sao để khắc phục? Quy trình phát hiện, quy trình khắc phục là việc làm rất vất vả, mất thời gian.
3 Bước thực hiện như sau:
1. Bước 1: Thực hiện xác định dây Feeder nối giữa RRU và Anten TwinBeam 4G.  Rút Modul Quang, Gọi điện NOC để xác định Cell nào bị tắt, Nếu NOC xác định Cell 3 bị tắt ta biết chắc rằng đẫ bị khai báo sai.
2. Bước 2: Tương tự như bước 1, ta Rút tiếp các Modul Quang còn lại trên RRU, và gọi điện lên NOC để xác định chính xác RRU đang phát Cell1 và Cell 2. Đây là phép thử vì trên cột sẽ có nhiều RRU.
3. Bước 3: Từ bước 1 và Bước 2, ta đã xác định chính xác 2 RRU swap cho nhau. Thực hiện vào phòng máy, kiểm tra xem ĐÈN LED của Modul quang nào đang bị tắt phần thu( RX của ĐÊN LED).  Thực hiện swap 2 Modul quang trong phòng máy cho nhau, đồng thời cắm lại 2 Modul quang trên Cột lắp RRU.

Cuối cùng là gọi điện cho NOC để xác nhận tình trạng phát sóng, và dịch vụ của các Cell.


Hình ảnh thực tế khắc phục tại trạm. Đây là trạm tự đứng, cột Hapulico 30m với 3 Anten Twin 3G, 5 Anten 4G, và 1 Anten Twinbeam cho 4G.  Trên đỉnh cột lắp 11 RRU, hệ thống dây Feeder cuộn như mạng nhện. Vì thế để tìm đúng Anten, lần đúng dây Feeder đấu nối trong điêu kiện vị trí đứng của cột Hapulico là việc làm rất vất vả.