Yếu tố cần cân nhắc cho việc đặt trạm thu phát sóng

Việc đặt trạm thu phát sóng là công việc rất hệ trọng, có thể nói là quan trọng nhất trong việc thiết kế mang vô tuyến. Việc đặt trạm là để phục vụ dung lượng và vùng phủ cho khách hàng sử dụng dịch vụ di động.
Tại sao nó quan trọng, bởi nó liên quan tới Tiền. Đó là tiền đầu tư thiết bị, xây dựng và chi phí khai thác hằng ngày cho nó. Việc đặt trạm tối ưu là đảm bảo trạm phủ được nhiều khách hàng với chất lượng tốt nhất.

Đăt trạm về vùng phủ.
Khách hàng sử dụng dịch vụ di động thường là ở trong nhà, phòng ngủ hay Toilet. Trạm thu phát sóng thường phải đặt ở ngoài trời. vậy làm sao tín hiệu có thể đi từ bên ngoài vào được tới khách hàng với chât lượng tốt là việc làm cần giải.
Vơi 1 khách hàng đơn nhất, và một mái nhà duy nhất thì bài toán rất đơn giản. Vì việc ước lượng suy hao từ không gian tự do, suy hao qua môt cái nhà từ anten phát tới khách hàng là thông số ổn định và biết trước. Nhưng việc xây dựng 1 trạm thu phát sóng cho 1 khách hàng là không hiểu quả, vì thế thông thường, xây dựng 1 trạm phải phục vụ nhiều khách hàng ở trong nhiều nhà khác nhau.Khi này bài toán trở lên phức tạp hơn, mỗi nhà sẽ có mõi suy hao khác nhau.
Khi gặp bài toán trên, thông thường chúng ta giải bằng cách đánh giá kiểu nhà của khu vực, chon kiểu nhà đặc trưng( mỗi vùng miền, đất nước thì mỗi khu vực đều có những đặc trưng này). sau đó trung bình suy hao các các nhà đặc trưng đó. Và giá trị đó chinh là giá trị tiêu biểu để thiết kế cho khu vực có kiểu nhà đặc trưng đó.
Việc chọn được giá trị suy hao tiêu biểu cho khu vực là việc làm khó khăn, mất nhiều công sức. vì thế thường là người ta làm một lần và sử dụng cho nhiều lân sau đó.
Nhưng đièu gì sẽ xẩy ra nếu một khu vực nào đó, sụ thay điểu kiểm nhà, mật độ nhà quá nhanh chóng( như ngoài ô của LAO," sống kia giờ đã nên đồng, chỗ làm nhà cửa chỗ trồng ngô khoai"). Khi này việc áp dung giá trị cũ trở lên không đúng nữa, và khi này ước lượng vùng phủ sóng cũng bị sai, vùng phủ không tới được vị trí khách hàng cần.
Vì vậy phải thích ứng với các con số cho phù hợp với thực tiễn trong quá trình thiết kế trạm là một yêu cầu thực tế.

Đặt trạm cho lưu lượng.