Các trạm mặt đất chuyển động ESIM



Tổng quát về ESIM       
             Hiện nay theo báo cáo thì vùng phủ di động đã đạt tới 99% diện tích có dân. Nhưng đấy là theo diện tích có dân sinh sống, nếu tính theo diện tích tự nhiện thì nó chiếm một con số vô cùng khiêm tốn, khoảng 4.5% đối với Việt Nam. Với những nước có diện tích lớn con số này còn nhỏ hơn nhiều ước chỉ đạt 0.5 tới 1%. Chưa kể phần diện tích biển, đại dương và không gian thì với công nghệ di động hiện tại là không thể tiếp cận được.
             Các trạm mặt đất đang chuyển động (ESIM) ra đời để giải quyết thách thức đó – nó cung cấp các dịch vụ thông tin liên lạc tốc độ cao và đáng tin cậy cho các mục tiêu - di chuyển. Hiện tại có ba loại ESIM: ESIM trên máy bay,ESIM trên tàu thủy và ESIM trên phương tiện đường bộ.
             Những tiến bộ trong sản xuất vệ tinh và công nghệ trạm mặt đất đã giúp ESIM trở nên dễ dàng hơn và thiết thực hơn. Thứ nữa nhu cầu về phổ cho ESIM ngày càng tăng. Ví dụ, trong năm 2014, hơn 20 000 tàu đã được kết nối qua vệ tinh. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 50 000 tàu trong vài năm tới.
             Để giải quyết nhu cầu ESIM ngày càng tăng đối với phổ tần số vô tuyến, đồng thời bảo vệ các dịch vụ khác và hiện có, Hội nghị Thông tin vô tuyến thế giới của ITU (WRC-19), diễn ra tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập, từ 28 tháng 10 đến 22 tháng 11 năm 2019, đã quyết định các điều kiện quy định và kỹ thuật theo đó các dải tần số 17,7‑19,7 GHz (chiều Earth to Space) và 27,5-29,5 GHz (chiều từ Space to Earth) có thể được sử dụng bởi ba loại ESIM giao tiếp với vệ tinh địa tĩnh (GSO) bằng dịch vụ vệ tinh cố định (FSS).
Ưu điểm của ESIM
Tốc độ cao, thiết bị đầu cuối nhỏ gọn
Các trạm mặt đất đang chuyển động (ESIM) là các trạm trái đất giao tiếp với các hệ thống quỹ đạo vệ tinh địa tĩnh (GSO) thông qua dịch vụ vệ tinh cố định (FSS) và hoạt động trên các nền tảng chuyển động trong các dải tần số 17,7-20,2 GHz và 27,5-30 GHz .
             Trước đây, các dịch vụ truyền thông tới các nền tảng di động thường được cung cấp bởi các hệ thống vệ tinh bằng dịch vụ vệ tinh di động (MSS) sử dụng các dải tần tương đối thấp (ví dụ: các băng tần 1,5 GHz, 1,6 GHz, 2,1 GHz và 2,4 GHz). Băng thông tần số cho kênh người sử dụng là rất nhỏ- thường là vài kHz đến vài trăm kHz. Băng thông tần số hẹp làm giới hạn tốc độ dữ liệu cho phép truyền đi, dao động từ vài kbit/s đến khoảng 700 kbit/s cho một kênh.
             Với ESIM, Tốc độ dữ liệu điển hình hiện được cung cấp là khoảng 100 Mbit/s. Tốc độ dữ liệu có thể tăng để hỗ trợ nhu cầu băng thông rộng hơn hoặc thấp hơn tùy theo nhu cầu của ứng dụng. ESIM sử dụng ăng ten nhỏ hơn trong khi vẫn hỗ trợ tốc độ dữ liệu cao hơn nhiều so với các hệ thống MSS hiện có. Ngoài ra, ESIM đáp ứng các yêu cầu kết nối băng thông rộng của phương tiện giao thông đường bộ như: xe lửa, xe khách, xe tải, xe tải và xe máy.
Tạo vùng phủ cho các khu vực ngoài tầm với của dịch vụ di động mặt đất
             Khi tàu thủy đang ở trên biển hoặc máy bay băng qua các đại dương, chúng nằm ngoài tầm với của dịch vụ di động mặt đất. Một hệ thống ESIM có thể giải quyết thách thức này bằng cách cung cấp kết nối băng thông rộng liên tục cho hành khách và phi hành đoàn.
             ESIM cung cấp thông tin liên lạc băng thông rộng trên các tàu du lịch, lớn nhất có thể chứa vài nghìn hành khách. Ngoài ra, các trạm ESIM có thể cung cấp thông tin liên lạc băng thông rộng để quản lý các hoạt động của tàu, như để chẩn đoán động cơ, cũng như truy cập vào mạng công ty và cho thông tin liên lạc của phi hành đoàn. Dịch vụ Land ESIM có thể cung cấp kết nối trên khắp các quốc gia và đặc biệt hữu ích ở các khu vực không có mạng lưới di động.
Đảm bảo nhu cầu kết nối toàn cầu cho tổ chức đa quốc gia, liên hiệp quốc và mạng dự phòng khi mạng di động bị ngắt do thiên tai.
             Rất nhiều tổ chức, cá nhân có nhu cầu phải hoạt động trên phạm vi toàn cầu, được yêu cầu làm việc và giữ liên lạc trong mọi thời điểm. ESIM sẽ đảm bảo được nhu cầu đó, thứ nữa khi có thiên tai định họa có thể mạng viễn thông mặt đất sẽ bị ngừng hoạt động, khi này ESIM sẽ là mạng dự phòng cho công tác cứu nạn, cứu hộ.

Quyết nghị trong hội nghị WRC -19.

    Các đại biểu từ khắp nơi trên thế giới đã đồng ý tại WRC-19 tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập về một Nghị quyết mới sẽ thúc đẩy việc triển khai ESIM.
    Để giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về phổ tần số vô tuyến cho ESIM, đồng thời bảo vệ các dịch vụ khác, các đại biểu tại WRC-19 đã quyết định các điều kiện kỹ thuật và quy định theo đó các dải tần số 17,7‑19,7 GHz (chiều Space to Earth) và 27,5-29,5 GHz (chiều Earth to Space) có thể được sử dụng bởi ba loại ESIM giao tiếp với các trạm không gian địa tĩnh (GSO) thông qua dịch vụ vệ tinh cố định (FSS).

    Nghị quyết mới bắt đầu bằng cách tuyên bố rằng nhu cầu về truyền thông vệ tinh di động băng rộng toàn cầu và một số nhu cầu này có thể được đáp ứng bằng cách cho phép các trạm mặt đất chuyển động (ESIM) để liên lạc với các trạm vũ trụ của quỹ đạo vệ tinh địa tĩnh ( Dịch vụ vệ tinh cố định (FSS) của GSO) hoạt động ở các dải tần số 17,7-19,7 GHz (không gian trên trái đất) và 27,5-29,5 GHz (từ trái đất đến không gian). "

    Tuy nhiên, Nghị quyết cũng cảnh báo rằng các dải tần số 17,7-19,7 GHz (không gian trên trái đất) và 27,5-29,5 GHz (Trái đất đến không gian) cũng được phân bổ cho các dịch vụ trên mặt đất và không gian được sử dụng bởi nhiều hệ thống khác nhau, và các dịch vụ hiện có này và sự phát triển trong tương lai của chúng cần được bảo vệ, mà không áp đặt các ràng buộc không đáng có, từ hoạt động của ESIM. "

    Nghị quyết đưa ra các điều kiện kỹ thuật và quy định đối với mọi ESIM giao tiếp với trạm vũ trụ GSO FSS trong các dải tần số 17,7-19,7 GHz và 27,5-29,5 GHz hoặc các bộ phận của chúng.

    Để đạt được sự cân bằng hợp lý giữa các dịch vụ cải tiến mà ESIM đang cung cấp và các ứng dụng khác sử dụng các dải tần số này, Nghị quyết tuyên bố rằng việc truyền ESIM hàng không và hàng hải trong dải tần số 27,5-29,5 GHz sẽ không gây ra sự can thiệp không thể chấp nhận được đối với các dịch vụ trên mặt đất mà băng tần được phân bổ và hoạt động theo Quy định vô tuyến "và các ESIM truyền đất trong dải tần số 27,5-29,5 GHz sẽ không gây nhiễu cho các dịch vụ mặt đất ở các quốc gia láng giềng mà băng tần được phân bổ và hoạt động ở các quốc gia lân cận. phù hợp với Quy định vô tuyến. "