Sử dụng bảng Erlang B trong mạng di động 2G

 Sử dụng bảng Erlang B trong mạng di động 2G

    Bảng Eralang B là công cụ hữu ích để tính toán dung lượng, trong môi trường kênh mà việc gán kênh tuân theo quy luật ngẫu nhiên Poison.
    Bất kỳ mô hình kênh nào mà tuân theo quy luật Poison thì đều có thể lấy bảng Erlang B làm tham chiếu. để từ đó tính toán được dung lượng của hệ thống có thể đáp ứng.

1.  Erlang là gì?

    Là một kênh được chiếm liên tiếp trong 1 giờ thì gọi là 1 erlang. Ta thấy có 2 nội hàm cần xem là Kênh và liên tiếp. Kênh là phương truyền thông tin, thông tin có thể là traffic hay là báo hiệu, liên tiếp tức là chiếm liên tục, không bị gián đoạn theo thời gian.

    Khi nào sử dụng bảng Erlang B? Nếu các kênh này mà không liên quan gì vơi nhau thì ta không sử dụng bảng Erlang B, nhưng nếu chúng có môi quan hệ mật thiết với nhau theo phương thức thống kê Poison thì việc sử dụng bảng Erlang B mới có ý nghĩa.

    Trong mạng di động 2G, phần tử mang thông tin là Timeslot, 8 Timeslot thành 1 khung TDMA. 1 TRX mang thông tin của 8 Timeslot. Hay có dung lượng của 8 Timeslot.

1 Cell thì chứa nhiều TRX. Hay được hiểu là dung lượng của 1 Cell bằng nhiều Timeslot. Việc gán kênh( cấp kênh) cho thuê bao(MS) là theo mức cell. MS được gán bất kỳ Timeslot trong cell, quá trình này là gẫu nhiên, ứng với quy luật sác xuất thống kê Poison. Vậy dung lượng của 1 Cell là gì? Ta không thể nói rằng bằng tổng của các Timeslot, nó có sác xuất đụng độ(nghẽn) khi diễn ra quá trình cấp kênh. Thế là mô hình Erlang B là phù hợp nhất để tính toán dung lượng của Cell.

Để hiểu hơn khái niệm Cell xin đọc lại: Cell trọng mạng di động là gì

    Dung lượng của 1 trạm gồm nhiều Cell thì tính toán thế nào, dung lượng của cả mạng di động 2G thì tính toán thế nào? Việc này chỉ đơn giản là bằng tổng của các cell. Dung lượng trạm bằng tổng dung lượng của các cell mà nó có, dung lượng của mạng là bằng tổng dung lượng của các cell mà nó có hay tổng của các trạm mà nó có cũng được.

2. Minh họa tính toán dung lượng cell mạng di động 2G với cấu hình 2 TRX và 4 TRX như sau.


Bảng tính toán dung lượng Cell.

Bảng sử dụng Bảng Erlang B.

    Tải Bảng Erlang B theo đường dẫn sau: Bảng Erlang B.

Mời mọi người xem Video để rõ hơn cách sử dụng bảng Erlang B